Hà Nội dự kiến thay xe buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị

H.Y
16/04/2024 - 12:21
Hà Nội dự kiến thay xe buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị

Thành viên Đoàn giám sát khảo sát thực tế trên tuyến BRT Kim Mã - Yên Nghĩa. Ảnh: Mai Hữu

Liệu Hà Nội có nên tiếp tục xây dựng 8 tuyến BRT còn lại theo quy hoạch hay không, trong bối cảnh tuyến BRT số 01 Kim Mã - Yên Nghĩa đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều?

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa có buổi làm việc với UBND thành phố Hà Nội về chuyên đề giám sát "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023" trên địa bàn Thành phố.

Tại buổi làm việc, ông Trịnh Xuân An, Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh, đặt vấn đề liệu Hà Nội có nên tiếp tục xây dựng 8 tuyến BRT còn lại theo quy hoạch hay không, trong bối cảnh tuyến BRT số 01 Kim Mã - Yên Nghĩa đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều?

Được biết, tuyến BRT số 01 Kim Mã - Yên Nghĩa được Hà Nội đưa vào hoạt động từ tháng 12/2016 với tổng mức đầu tư trên 55 triệu USD (khoảng 1.100 tỷ đồng). Tuyến BRT số 01 có chiều dài hơn 14km, sử dụng 55 xe buýt loại 80 chỗ với giá hơn 5 tỷ đồng/xe. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, sau nhiều năm vận hành, tuyến buýt nhanh chưa đáp ứng được kỳ vọng. Thậm chí, có ý kiến cho rằng, tuyến buýt này đang gây bất cập, lãng phí hạ tầng giao thông khi chuyên chở được ít nhưng chiếm nhiều diện tích đường.

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, thành phố đã nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch giao thông vận tải tích hợp trong quy hoạch hạ tầng kỹ thuật của quy hoạch chung thủ đô, đồng bộ với quy hoạch thủ đô; trong đó bổ sung 24 tuyến giao thông kết nối các tỉnh, thành phố trong vùng thủ đô.

Hà Nội dự kiến thay xe buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị- Ảnh 1.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn

Theo điều chỉnh quy hoạch chung thủ đô, thành phố sẽ thay thế tuyến BRT hiện hữu bằng đường sắt đô thị.

Đối với đường sắt đô thị, ông Tuấn cho biết thành phố sẽ quy hoạch phát triển 14 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 550km. "Hệ thống đường sắt đô thị này sẽ là 'xương sống' của giao thông đô thị" - ông Tuấn nói.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng cho biết, thành phố sẽ tập trung cao độ nguồn lực để hoàn thành 7 dự án đường vành đai, các trục đường hướng tâm, kết nối vùng.

Đồng thời, thành phố chuyển đổi các phương tiện xanh, sạch, nâng tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đến năm 2025-2026 lên khoảng 30%.

Tồn tại 5 điểm đen về tai nạn giao thông

Theo báo cáo, hiện trên địa bàn Hà Nội có 156 tuyến xe buýt, tiếp cận 30/30 quận, huyện, thị xã, kết nối 6 tỉnh, thành phố lân cận.

Đến năm 2023, số điểm ùn tắc giao thông trên địa bàn Thủ đô giảm xuống còn 33 điểm; có 5 điểm đen về tai nạn giao thông đang tập trung xử lý trong năm 2024. Sở Giao thông vận tải cũng rà soát 234 vị trí có mật độ phương tiện giao thông lớn cần bố trí lực lượng hướng dẫn, phân luồng; 154 vị trí khu vực trường học để thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông; 193 điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông để xử lý, khắc phục.


Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm